Chuyên Môn‎ > ‎

ĐÔI NÉT TỰ HÀO VỀ TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN

đăng 20:29, 30 thg 7, 2015 bởi Trường trung học cơ sở Lương Khánh Thiện   [ đã cập nhật 20:30, 30 thg 7, 2015 ]
Qua 19 năm làm nghề dạy học ở trường Tiểu học, bản thân tôi đã được tham dự học tập nhiều chuyên đề và được tiếp cận đôi lần điều chỉnh chương trình dạy học cũng như được tìm hiểu về các Mô đun dạy học trong nhà trường tiểu học nhằm đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với chương trình đào tạo cấp Tiểu học nói riêng và cho cả chương trình phổ thông nói chung, với mục tiêu để HS bắt kịp với sự phát triển của thời đại khoa học kĩ thuật phát triển mạnh mẽ, nhất là công nghệ thông tin phát triển như vũ bão

Một buổi sinh hoạt chuyên môn trường

An Mỹ, nơi tôi đang công tác, là một vùng ven biển bãi ngang. Đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn. Bởi vậy lo cái ăn, cái mặc còn khó khăn có đâu lo đến việc đầu tư cho công tác giáo dục. Với cái “khó” đã có sự hỗ trợ kịp thời từ cấp trên: đó là dự án trường học mới tại Việt Nam (VNEN). Mô hình Trường học mới đã đến với trường chúng tôi từ năm học 2012-2013, triển khai tại hai khối lớp hai và ba.

Nhận được dự án này là niềm vui của lãnh đạo địa phương, nhà trường, phụ huynh học sinh và cả tập thể giáo viên trong nhà trường. Vui vì được Dự án tài trợ về mặt tài chính và sách hướng dẫn học cho cả học sinh học chương trình trường học mới VNEN, nhưng chúng tôi cũng không thể tránh được nỗi lo lắng ban đầu: liệu chương trình này có đáp ứng yêu cầu với khả năng học tập của các em trong nhà trường hay không; các em bắt kịp về chuẩn kiến thức và kĩ năng mà chương trình chung quy định không.

Buổi họp Phụ huynh học sinh lớp 4C Tôi đang chủ nhiệm

Những câu hỏi ấy luôn đặt ra cho tập thể cán bộ công chức của trường Tôi. Thế rồi thời gian cũng dần trôi qua nhanh chóng; cái lo của ngày nào trước đây cũng dần tan biến đi theo năm tháng, thay vào đó là một niềm vui hạnh phúc đã đến với cả thầy và trò trường tôi. Bây giờ, các em khóa học sinh cách đây ba năm sắp rời khỏi mái trường mà các em được thầy cô giáo giảng dạy theo chương trình trường học mới VNEN. So với các khóa học sinh đã ra trường những năm học trước đây, phải nói các em có kiến thức vững vàng hơn; có phẩm chất tuyệt vời hơn. Nhưng nổi bật nhất là có một kỹ năng ứng xử và kỹ năng sống tốt hơn cả.

Các em HS lớp 4C do tôi chủ nhiệm đang chăm sóc cây trồng trong một buổi ngoại khóa

Qua quá trình giảng dạy Tôi cảm thấy các em lớn lên từng ngày qua các tiết học và các giờ hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mà các em thể hiện dưới sự điều hành của Hội đồng tự quản của lớp. Cải cảm nhận ấy không phải là một lời nói phô trương, cũng không phải là lời nói suông mà hiển hiện rõ nét qua những hành động thực tế của các em. Hàng ngày, trước giờ vào lớp, các em tự thay phiên nhau chăm sóc các góc như góc Thư viện, góc Cộng đồng, góc Thiên nhiên …của lớp. Mỗi em một việc, còn trong giờ học các em họp tác, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, là người trợ giúp các em tự học, tự đề xuất và thực hiện các đề xuất ấy. Chính vì vậy cái giá trị cao nhất là sản phẩm của các em tự làm ra, mà các em biết trân trọng và nâng niu nó.

Với thế hệ học sinh này là một chủ nhân tương lai của đất nước trong thời đại Hội nhập kinh tế Quốc tế. Tôi tin chắc rằng nếu chúng ta tiếp tục duy trì mô hình trường học mới VNEN nó sẽ đem lại kết quả giáo dục khả quan cho quê hương An Mỹ nói riêng và cả nước nói chung.

Ngày 30/07/2015
Trần Công Nhân
Trường Tiểu học An Mỹ số 2, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Tác giả bài viết: Trần Công Nhân 
Nguồn tin: tieuhoc.moet.gov.vn
Comments